Tại sao người trẻ lại “ngại” lập gia đình?

Tại sao người trẻ lại ngại lập gia đình? Tại sao xã hội vẫn cứ nghĩ rằng “đến tuổi” là phải kết hôn, không thì sẽ bị “quá lứa”, “lỡ thì”? Câu chuyện lập gia đình muộn xoay quanh tiền bạc và con cái vẫn luôn là vấn đề nan giải đối với những người trẻ hiện nay.

Lạ một điều rằng dù đang sống trong thời buổi hội nhập quốc tế nhưng những tư tưởng cổ hủ của “các cụ” vẫn được mẹ tôi vận dụng một cách triệt để với tôi. Thật không thể trách mẹ được khi mẹ tôi là một người được sinh ra từ giữa thế kỷ trước! Thế nhưng không thể phủ định rằng áp lực từ gia đình, ba mẹ về chuyện kết hôn ngày một khiến tôi cảm thấy khó chịu.

Những người trẻ sống trong thành phố ngoài việc phải lao mình vào vòng xoáy công việc còn phải đối diện với nhiều áp lực chuyện cơm – áo – gạo – tiền. Những cuộc chạy đua vật chất vô hình tạo ra khủng hoảng cho thế hệ 9X ngày nay. Chính những điều này khiến cho dự định lập gia đình của các bạn trẻ ngày càng bị đẩy lùi sâu xuống dưới danh sách “List to do”.

Vậy điều gì đã khiến cho giới trẻ ngày nay rất “ngại” việc kết hôn và sinh con?

Chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân

@Hongyao Wang

Yêu và cưới là hai chuyện hoàn tòan khác nhau. Không phải cứ yêu là cưới thì sẽ có được hạnh phúc lâu bền. Hơn thế nữa, hôn nhân sẽ biến mối quan hệ trở nên phức tạp khi nó còn liên quan đến gia đình hai bên, là mối quan hệ giữa họ hàng, bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, nàng dâu, chàng rể,…. Chưa kể đến việc khi có thêm những thiên thần bé nhỏ thì cuộc sống lúc đó sẽ là một thế giới hoàn toàn khác lúc còn độc thân rất nhiều: phức tạp hơn, bận rộn hơn, mệt mỏi hơn. Thế nên, người trẻ chọn cho mình con đường an toàn, sẽ không kết hôn cho đến khi nào sẵn sàng.

@Magda

Không đủ điều kiện kinh tế

Khi bạn một mình, mọi thứ sẽ trở nên rất đơn giản vì bạn biết những gì bạn muốn và cần. Nhưng khi đã kết hôn, chuyện có một nền tảng vững chắc cho cuộc sống hôn nhân là điều mà ai cũng phải nghĩ tới. Theo đó là áp lực về việc mua nhà để “an cư, lập nghiệp”, mua xe, chuẩn bị tiền sinh em bé,… khiến cho bạn bị choáng ngợp thực sự.

Số tiền mà bạn kiếm mỗi tháng không đủ để chi trả hết cho những hóa đơn dài dằng dặc, những kế hoạch nhà cửa, xe cộ và vô vàn những thứ phát sinh khác. Nếu còn độc thân, bạn có thể thoải mái chi tiêu, thoải mái tiếu kiệm, thoải mái làm những điều mình thích từ những đồng tiền bạn tự kiếm mà không cần phải chia sẻ tài chính cho bất kỳ ai khác. Vậy chi bằng hãy chờ đến khi nào có đủ điều kiện về kinh tế thì lập gia đình cũng chưa muộn?

Muốn đầu tư cho tương lai trước

 

Người ta nói “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Tuổi trẻ là khi bạn có trong tay sức khỏe tràn trề nhất, nhiệt huyết nhất, tham vọng nhất và luôn muốn phấn đấu để có một sự nghiệp thành công. Nhưng quỹ thời gian của con người luôn có hạn, bạn không thể có tất cả mọi thứ trong tay cùng một lúc.

Sau 8 tiếng trên văn phòng, bạn còn muốn học thêm ngoại ngữ, những khóa học phát triển kỹ năng mềm, học thêm văn bằng 2, tìm hiểu thêm những lĩnh vực mới để bắt kịp với xu hướng, dành thời gian để phát triển bản thân hay rèn luyện sức khỏe tại phòng tập gym, yoga. Lúc độc thân, quỹ thời gian sẽ trải rộng cho những nhu cầu của riêng bản thân, còn khi bạn đã kết hôn thì sao? Bạn phải chuẩn bị cơm nước cho gia đình, lo lắng, chăm sóc con cái, sẽ rất khó có thể “tăng ca” khi con nhỏ và một đống việc nội trợ trong nhà còn đang đợi mình giải quyết. Việc kết hôn, lập gia đình sớm sẽ là nguyên nhân cản trở con đường phát triển sự nghiệp của bạn là điều không thể tránh khỏi.

Thích cuộc sống tự do

“Không có gì quý hơn độc lập tự do” là châm ngôn sống mãi với thời gian. Chẳng ai muốn mình bị bó hẹp lại trong một phạm vi nhất định và bị chi phối bởi một cá nhân hay điều gì đó. Nhưng hôn nhân đồng nghĩa với việc bạn phải tự do trong giới hạn. Những người không vướng bận chuyện gia đình thì chỉ cần “xách ba lô lên và đi” khi muốn nhưng bạn thì không, một chuyến du lịch cả nhà sẽ vô cùng khác. Bạn không thể lang thang qua đêm với đám bạn thân mà không báo về cho vợ (chồng) của bạn biết, không còn những ngày tháng nhậu nhẹt, bar, pub với lũ bạn khùng điên quẩy tung nóc. Nếu chồng (vợ) bạn là người dễ tính thì cũng có thể, nhưng vẫn luôn phải canh chừng điện thoại để không bị đi lố giờ. Nếu đã có con thì những cuộc ăn chơi thỏa thích của cuộc sống độc thân gần như là điều không thể.

“Sợ phải” sinh con

Phụ nữ ngày nay đóng vai trò quan trọng hơn trong các hoạt động xã hội, thông tin về những người phụ nữ thành đạt phủ sóng diện rộng với số lượng và chất lượng không thua kém gì nam giới. Điều này tác động trực tiếp đến xu hướng “sợ phải sinh con” của các chị em phụ nữ khi công việc và những họat động xã hội đã chiếm hết quỹ thời gian cho phép.

 

Hơn thế nữa, việc nuôi dạy một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ dàng. Sinh con ra và nuôi dạy nó trưởng thành là một con đường đầy gian nan và thử thách. Cho nên việc cần trang bị những kiến thức về sức khỏe của trẻ và phương pháp dạy con đúng cách là điều mà ông bố, bà mẹ nào cũng cần phải có.

Cuộc sống ở thành phố khá đắt đỏ nên khi có con thì lại càng thêm chật vật hơn. Đẻ con ra thì phải hoàn thành trách nhiệm lớn lao của một người làm cha mẹ, cần phải chu cấp cho những đứa trẻ cuộc sống tốt nhất mà mình có thể tạo ra cho chúng. Trách nhiệm đó đối với nhiều người trẻ là quá sức vì vậy họ chọn cách sống một mình và không muốn sinh con.

Cuộc sống đã áp đặt lên chúng ta quá nhiều những tiêu chuẩn vô hình rồi, vậy nên việc quyết định kết hôn vào thời điểm nào là do bạn lựa chọn. Hôn nhân chắc chắn không phải là con đường duy nhất để tìm kiếm hạnh phúc. Chỉ cần bạn luôn sẵn sàng để hạnh phúc, thì những điều bình dị ngày thường của cuộc sống độc thân cũng vô cùng thú vị. Hãy nhớ cân bằng để “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” và kết hôn, sinh con khi đã chuẩn bị sẵn sàng cả về kiến thức, tâm lý lẫn kinh tế nhé!

Như Quỳnh