Đích đến không phải mục tiêu cuối cùng

Cuộc sống không phải là một chặng đường mà là cả một hành trình dài. Đến được tới đích là một điều tuyệt vời nhưng chính những trải nghiệm trên mỗi chặng đường mà bạn đi qua mới mang đến cho ta những bài học đáng giá. Và cũng bởi vì tất cả những điều đó có được đều do chính bản thân bạn mà thôi. Do đó, chẳng điều gì là quá muộn để bắt đầu, chẳng điều gì là quá khó để tìm ra sự thật – nên là hãy tiến bước và bắt đầu trải nghiệm nhé.

Khi cố gắng mải miết để chạm tới đích, ta sẽ bỏ lỡ cơ hội ở xung quanh và quên mất điều gì mới là quan trọng với mình, đó có thể là gia đình, cũng có thể chính là sức khỏe của bạn.

Đừng mang bản thân đi so sánh với người khác bởi mỗi chúng ta là những con người khác nhau. Nhưng đừng để bản thân không biết điều gì thực sự quan trọng với mình, đừng để bản thân mắc kẹt trong mớ bòng bong những thứ người người khác đang làm và những gì ta lầm tưởng là việc nên làm. Đừng đặt mục tiêu theo những gì người khác coi là quan trọng. Đừng buộc bản thân sống dựa vào niềm tin hay quan điểm cố hữu của người khác. 

Không có gì là tồn tại mãi mãi. Có lẽ điểm đích của bạn ngày hôm nay sẽ không phải là điểm đích của ngày mai. Càng bám víu vào những điều cũ kỹ thì ta càng khó dứt khỏi nó. Cũng giống như những ký ức tiêu cực của quá khứ, nếu ta tiếp tục đeo dính chúng, chúng sẽ ở lại trong cơ thể ta, trở thành một phần của ta. Do đó, hãy học cách buông bỏ, học cách chấp nhận những gì xảy đến. Lắng nghe và cảm nhận sự vật, sự việc đang diễn ra, nhưng không đeo bám vào chúng. Đừng để cuộc sống trôi qua vì mãi đắm mình trong quá khứ. Qúa khứ đã qua. Tương lai là một điều tốt lành, còn hiện tại là một món quà của cuộc sống.

Nỗi đau là một phần của cuộc sống, chúng ta trưởng thành nhiều hơn khi đi qua gian khó cuộc đời. Hãy can đảm đón nhận và cố gắng đối mặt với những thử thách gian nan, những thất bại ê chề và những nỗi buồn sâu sắc. Nếu không có đau khổ bạn sẽ không cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc thật sự. Và cũng bởi vì cuộc đời sẽ chán ngắt đến thế nào nếu chúng ta luôn thành công ngay từ lần đầu tiên.

Từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, ai trong chúng ta cũng trải qua những nỗi đau và khó khăn nhất định. Những nỗi đau này sẽ ảnh hưởng đến ta theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Điều quan trọng là ta phải chịu trách nhiệm cho chính cuộc đời mình. Nhưng liệu có mấy người dám vượt qua những thử thách, theo đuổi đam mê để sống thật với chính mình. 

Bởi chúng ta chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của bản thân. Do đó chúng ta cần phải học hỏi và sống cuộc đời là chính mình. Bạn là người duy nhất có thể tìm ra và lựa chọn những gì phù hợp với mình. Do đó, đừng ngại thừa nhận những thiếu sót của bản thân. Sự hoàn hảo là một thứ mỏng manh và mơ hồ. Giới hạn duy nhất là giới hạn do ta tự đặt ra.

Cuộc sống là một hành trình mà ta phải đi, do đó hãy trân trọng và chia sẻ những trải nghiệm của bạn với những người bạn tin tưởng và yêu quý. Rằng, đôi khi việc chân thành giúp đỡ và ở bên nhau lúc hoạn nạn khó khăn. Đôi khi những cử chỉ thấu hiểu quan tâm, những nụ cười hòa  ái vô tư, cũng đủ chữa lành trái tim đầy tổn thương, cũng đủ để thắp lên niềm hy vọng trong ta.

Cách ta nhìn nhận thế giới này là khác nhau đối với mỗi người, nó phụ thuộc vào niềm tin, những trải nghiệm, những thăng trầm của cảm xúc cùng với những nỗi đau không thể chữa lành. Mỗi chúng ta có những yêu cầu và kỳ vọng riêng về thế giới mình đang sống.

Hãy biết ơn những gì đã trải qua trong quá khứ, để ý đến những điều tốt lành trong hiện tại và tràn ngập hy vọng khi nghĩ về tương lai. Thực chất thế giới này không tốt cũng không xấu, tại cùng một thời điểm nó tồn tại cả những hoàn cảnh thuận lợi lẫn những hoàn cảnh không thuận lợi. Trong đời ai cũng có những bất hạnh và bạn cũng vậy – đôi khi đó là những phức tạp và phiền phức, khi khác là những tai ương hay thậm chí là bi kịch. Cuộc đời xảy đến chuyện gì hay không xảy đến chuyện gì, trong đó có phải chúng ta muốn làm gì là làm được đâu. Do đó, hãy học lấy rằng ở đời này đôi khi sự xuất hiện của chúng ta thôi cũng đã là một việc cần thiết rồi.

Cuộc đời không dễ cũng không khó với ai cả. Đừng quá quan trọng đích đến. Đích đến không phải mục tiêu cuối cùng. Bởi chúng ta ai cũng mong có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn. Do đó, đến cuối cùng điều quan trong là bạn có thật sự hạnh phúc và hài lòng hay không.

Hãy thắp sáng những đam mê nhiệt huyết trong trái tim, học cách vượt lên chính mình để sống thật đúng với bản thân nhé.

Isabella Duong – Theo Girly