Muốn hạnh phúc hãy học cách tha thứ

Tha thứ là gì? Vì sao ta phải tha thứ? Làm thế nào để tha thứ? Tha thứ là giúp cho bản thân hay cho người khác? Tha thứ có khiến bạn hạnh phúc không?

Sự tức giận sinh ra sự tức giận. Tự thương hại có thể biến thành tuyệt vọng. Tha thứ lại đem về cho bạn hạnh phúc. Chỉ có buông bỏ mới giúp bạn tận hưởng được chính mình và cuộc sống. Chỉ có tha thứ mới đem lại bình yên cho tâm hồn bạn.

Tha thứ là gì ?

Tiến sĩ Fred Luskin của Đại học Stanford trong dự án “Forgiveness Project” định nghĩa sự tha thứ là “cảm giác bình yên xuất hiện khi bạn bớt tự làm tổn thương chính mình, chịu trách nhiệm về cách bạn cảm nhận và trở thành anh hùng trong chính câu chuyện của mình. Sự tha thứ chính là việc tìm thấy được sự yên bình trong thực tại. “

Tha thứ không phải là:

• Chấp nhận sự lừa dối
• Quên rằng có điều gì đó đau đớn đã xảy ra 
• Cố xoa dịu hoặc phủ nhận tổn thương của bạn 
• Biến nó thành lỗi lầm của chính mình
• Từ bỏ cảm xúc của mình

Tha thứ là:

• Sự bình yên mà bạn cảm thấy khi bạn buông bỏ những câu chuyện không đáng
• Nâng niu cho những cảm xúc bản thân và câu chuyện của bạn
• Giúp chữa lành cho chính bạn chứ không phải đem đến một đặc ân nào đó cho người làm tổn thương bạn
• Có “trách nhiệm” với cảm xúc thực tại 
• Tìm cách để trở thành “anh hùng” trong câu chuyện của bạn chứ không phải là một “nạn nhân” 
• Lấy lại sức mạnh của bạn và tiến về phía trước

Tại sao nên tha thứ?

“Hãy tha thứ là để cho tù nhân được tự do và nhận ra rằng tù nhân đó chính là bạn.” – Louis B. Smedes.

Chắc câu nói trên đã đủ để trả lời cho câu hỏi của bạn rồi phải không? Hận thù là một cảm giác thỏa mãn sự đau khổ vì phản bội nhưng lại chẳng giúp bạn đỡ bất hạnh hơn. Nếu cứ mãi tự dằn vặt bản thân mình vì lỗi lầm của một người khác thì bạn sẽ chẳng thể cảm nhận được mây đang trôi, trời trong xanh và mọi thứ xung quanh bạn đang thật tuyệt vời. Sự thù hận như cái lồng nhốt bạn lại khỏi thế giới và những xúc cảm đa dạng khác của loài người. Cứ chăm chăm vào “cái răng đau” sẽ chẳng giúp bạn hết đau răng đâu!

Nếu bạn nghĩ rằng không tha thứ sẽ khiến người làm tổn thương bạn phải sống trong dằn vặt? Đó là một suy nghĩ sai lầm. Người làm tổn thương bạn rồi họ sẽ chẳng mảy may quan tâm đến vết thương họ đã gây ra cho bạn đâu. Nếu người bạn yêu phản bội và đi theo một chàng trai/cô gái khác và bạn sẽ nghĩ: “Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho em/anh” thì người dằn vặt và khổ sở là ai đây? Không ai khác ngoài bạn.

Bạn mất ăn, mất ngủ, suy sụp. Bạn thấy đau lòng vì những điều họ đã gây ra? Nó thực sự không đáng để bạn phải làm thế. Bạn ôm trong mình đau đáu một nỗi niềm oán hận. Bạn tự kiêu hãnh với bản thân rằng “mình đúng” còn đối phương đã làm sai với bạn. Nhưng bạn “đúng” đâu có nghĩa là bạn đang hạnh phúc?

Bạn không thể quên được những gì người khác đối xử tồi tệ với bạn, nhưng bạn hoàn toàn có thể để tâm hồn mình được tự do. Tha thứ chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng chưa bao giờ là không thể.

Mọi chuyện xảy ra đều có lý do và lý lẽ riêng của nó. Chúng ta đều sống bằng hiện tại và tương lai chứ không ai có thể sống mãi bằng quá khứ được. Để cho tâm hồn bạn được hàn gắn vết thương, hãy để mình có thể lắng nghe tiếng nói của mình nhiều hơn, hãy để bản thân được bình yên vì bạn luôn xứng đáng được hạnh phúc.

Như Quỳnh