Yêu xa

Các cặp đôi thường rơi vào tình cảnh yêu xa vì đủ mọi lý do. Đôi khi một trong hai người phải chuyển công tác cho công việc tốt hơn, hoặc đó là vấn đề bắt buộc vì một người phải chăm sóc cho người thân. Thông thường yêu xa xảy ra bởi vì cả hai vốn đã sống ở những nơi khác nhau từ họ lúc mới gặp nhau.

Dù lý do sống xa nhau là gì, việc yêu xa sẽ phải gặp nhiều khó khăn trắc trở không còn là chuyện mới lạ. Nhưng cách mà những khó khăn này ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn lại ít được thấu hiểu hoàn toàn.

Những vấn đề xảy ra khi yêu xa là gì?

Mọi mối quan hệ lâu dài đều cần có cơ hội dành thời gian bên nhau để xây dựng mối liên kết. Đó có thể là việc cùng nhau lên kế hoạch cho những điều thú vị, như dạo chơi bên ngoài hay hẹn hò buổi tối, nhưng cũng có thể là những điều nhỏ nhặt mà bạn trải qua mỗi ngày: một tách trà buổi sáng hay một lời bông đùa với bạn bè.

Nếu không trải qua những điều này thường xuyên, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy không được kết nối với đối phương. Mối quan hệ không phải lúc nào cũng có thể tự duy trì - chúng cần được nuôi dưỡng để trở nên mạnh mẽ. Những tương tác nhỏ này – dù chúng ta có thể không nhận ra – chính là thứ bồi bắp cho mối quan hệ, và làm chúng trở nên kiên cường hơn trước những thử thách không thể tránh khỏi. Nếu không có nhiều cơ hội để kề bên đối phương, chúng ta sẽ bắt đầu cảm thấy ít gần gũi hơn với họ.

Cảm giác xa cách cũng có thể gây ra sự oán giận. Nếu một người trong hai bạn đang ở xa nhà, bạn có thể bắt đầu cảm thấy như một người xa lạ trong chính ngôi nhà của mình - lo lắng về tất cả những thứ bạn đã bỏ lỡ khi vắng nhà. Trong khi người ở nhà có thể thấy ghen tị với bạn đời của họ - người mà họ cảm thấy rằng đã bỏ lại gia đình phía sau để theo đuổi công việc của riêng mình.

 

Có quá ít thời gian để dành cho nhau cũng có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn khi các bạn đoàn tụ. Bạn thấy mình như cần phải dồn tất cả mọi thứ vào cuối tuần vì hai bạn đã không gặp nhau suốt cả tuần. Bạn lên thật nhiều kế hoạch – cố gắng sắp đặt mọi thứ cho vừa khít với một ngày hẹn hò, một buổi tối lãng mạn, và một bữa ăn gia đình đầm ấm để bù đắp cho thời gian xa cách. Ngoài ra còn có một sự thôi thúc khiến bạn muốn thực sự ‘hoàn hảo’ trong mắt đối phương - sửa soạn để trở nên tuyệt nhất có thể trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà bạn có được.

Nhưng điều này có thể tạo ra sự thất vọng to lớn khi thời gian bạn ở bên nhau không hoàn toàn diễn ra theo cách này. Đôi khi, chỉ là bản thân một người không có tâm trạng vào cuối tuần, hoặc các kế hoạch của bạn không diễn ra như dự tính. Đôi khi, bạn phải làm việc nhà - và không có thời gian cho những thứ khác.

Làm thế nào để duy trì mối quan hệ yêu xa?

Câu trả lời thật lòng là, trong một số trường hợp, điều đó là không thể. Nhiều cặp đôi nhận ra những thử thách đến từ việc yêu xa là quá lớn - và rằng, nếu họ duy trì được, họ cần phải nghĩ ra một hướng giải quyết khác. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng. Nhiều cặp đôi cố gắng xoay xở để gìn giữ mối quan hệ - nhưng hầu hết họ luôn cần rất nhiều nỗ lực.

Điều đầu tiên là rõ ràng nhất: đảm bảo hai bạn có cơ hội nói chuyện với nhau thường xuyên. Điều này có nghĩa là trò chuyện trên điện thoại vào mỗi buổi tối hoặc cách một tối một lần chỉ đơn giản để nói với nhau những điều hai người đã làm. Tuân thủ điều này thường xuyên là rất quan trọng, và đừng để nó trượt khỏi những việc phải làm hằng ngày của bạn.

Việc làm này sẽ có ý nghĩa rất nhiều trong việc tái khẳng định mối quan hệ của bạn và trở thành một phần thường xuyên trong cuộc sống của nhau. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có nhiều điều để nói, ngay cả khi chỉ nói về những việc đã làm trong một ngày sẽ khiến bạn thấy rằng mình là một phần trong cuộc sống của người còn lại, như điều mà hai bạn làm nếu như sống gần nhau hơn. Điều này cũng hạn chế khả năng mất lòng tin ở đối phương- đây có thể là một vấn đề khi bạn cảm thấy hoạt động hàng ngày của người ấy là một bí ẩn.

Hình ảnh có liên quan

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hai bạn có thể trò chuyện thường xuyên về cách mỗi người vượt qua chính những xa cách ấy. Điều quan trọng là bạn cảm thấy có thể cởi mở với nhau về điều này thì sự dồn nén sẽ không lớn lên. Không có gì lạ khi một người thấy mọi thứ khó khăn hơn so với người còn lại (đôi khi chính là người đề nghị yêu xa trước tiên), nhưng cảm thấy không thể chia sẻ điều này vì người kia có vẻ ổn. Điều quan trọng là cảm nhận rằng cả hai cùng chung một đội: chứ không phải là hai cá thể riêng biệt để đối phó với những khó khăn.

Và khi bạn trở về nhà cùng nhau, cố gắng chấp nhận rằng không phải mọi cuối tuần sẽ trở nên hoàn hảo. Cần phải có không gian cho những lần một hoặc cả hai bạn cần nghỉ xả hơi, hoặc khi mọi thứ không hoàn toàn theo kế hoạch. Đặt quá nhiều áp lực lên mọi thứ ắt hẳn sẽ dẫn đến cảm giác hụt hẫng - và đúng vậy, điều này dĩ nhiên cũng áp dụng trong phòng ngủ - vì vậy hãy cho bản thân trì hoãn một chút. Đôi khi, xem phim buổi tối ở nhà cũng tuyệt vời như bữa ăn lãng mạn bên ngoài.

Phải làm gì nếu mọi thứ quá khó khăn?

Yêu xa không dành cho tất cả mọi người. Dù có thể rất khó chấp nhận, nhưng đôi khi bạn phải lựa chọn điều gì quan trọng hơn: lý do khiến bạn sống xa nhau hay mối quan hệ của bạn?

Điều này có thể xảy ra bởi vì cả hai bạn đều nhận thấy mọi thứ quá khó khăn - hoặc ít nhất một trong hai nghĩ vậy. Hai điều này có giá trị như nhau. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không thể có được sự thỏa hiệp – hai bạn vẫn có thể thống nhất đặt ra một giới hạn thời gian về việc sự xa cách sẽ kéo dài trong bao lâu. Hoặc bạn có thể cố gắng suy nghĩ về những điều có thể duy trì khi xa nhau, nhưng điều chỉnh cách bạn thực hiện nó: nói chuyện thường xuyên hơn, hoặc thậm chí cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa hai người bằng cách thay đổi hoàn cảnh sống.

Tuy nhiên, điều quan trọng là hai bạn phải đưa ra những quyết định này cùng nhau, vì nếu không thì khả năng ai đó cảm thấy bị tổn thương hoặc bỏ rơi có thể rất cao.

Tìm sự giúp đỡ

Áp lực từ việc yêu xa là một trong những lý do phổ biến nhất khiến người ta tìm đến việc tư vấn cho mối quan hệ.

 

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể vượt qua với vài sự trợ giúp, đừng ngần ngại liên lạc với người tư vấn. Nhân viên tư vấn sẽ không đứng về phía bạn hoặc nói cho bạn biết phải làm gì, họ đơn giản sẽ cố gắng giúp bạn tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất với tất cả mọi người.

----------

Tác giả: The unkown

Link bài gốc: How To Make Long Distance Relatioship Work

Dịch giả: Huế Hương - ToMo: Learn Something New